Hoạt động trưng bày và giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Hoạt động trưng bày và giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng hình ảnh tốt cho doanh nghiệp.
Hiện nay, Luật Thương mại 2005 quy định về việc trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là một hoạt động xúc tiến thương mại do thương nhân thực hiện. Sau đây, Công ty Luật BiLaw sẽ trình bày về quy định pháp luật liên quan đến hoạt động trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ.
1. Thế nào là trưng bày, giới thiệu, hàng hóa, dịch vụ?
Theo Điều 117 Luật Thương mại 2005 quy định: Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.
Như vậy, trưng bày, giới thiệu hàng hóa dịch vụ là một hoạt động xúc tiến thương mại. Hoạt động này không nhằm mục tiêu trực tiếp là bán hàng mà chỉ mang tính chất tiếp xúc, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
Chủ thể của hoạt động xúc tiến thương mại này là thương nhân cụ thể bao gồm các đối tượng sau: Thương nhân Việt Nam; Chi nhánh của thương nhân Việt Nam; Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; Thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam.
2. Những hoạt động không được thực hiện khi giới thiệu, trưng bày, hàng hóa, dịch vụ
Căn cứ Điều 118, 121, 123 Luật Thương mại 2005.
- Văn phòng đại diện không được trực tiếp trưng bày hàng hóa, dịch vụ, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của văn phòng đại diện đó. Văn phòng đại diện được phép ký với thương nhân kinh doanh dịch vụ, trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ nếu được thương nhân ủy quyền.
- Thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam thì không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu, hàng hóa, dịch vụ. Trong trường hợp này phải thuê thương nhân Việt Nam thực hiện
- Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu không phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh bất hợp pháp trên thị trường.
- Không được tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.
- Không được trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Không được trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.
- Không được trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
- Không được trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.
>>> Xem thêm: Mua hàng kém chất lượng, kiện đòi bồi thường thế nào?
3. Một số hình thức trưng bày, giới thiệu, hàng hóa, dịch vụ
Theo Điều 120 Luật Thương mại 2005 quy định một số hình thức trưng bày, giới thiệu, hàng hóa, dịch vụ bao gồm:
- Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
- Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là khái quát chung về những vấn đề quan trọng của quy định pháp luật liên quan đến hoạt động trưng bày, giới thiệu, hàng hóa, dịch vụ. Liên hệ với Công ty Luật BiLaw của chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.